Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, các tài liệu trên giấy được thay thế bằng định dạng điện tử. Và giờ đây đại lý vận chuyển có thể sử dụng lệnh giao hàng điện tử thay thế cho cách truyền thống để tiết kiệm thời gian. Cùng tìm hiểu EDO là gì cùng những thông tin liên quan để biết thêm về hình thức này.
1. EDO là gì?
EDO (viết tắt của Electronic Delivery Order) được gọi là lệnh giao hàng điện tử thay thế cho Delivery Order bằng giấy như truyền thống. Với việc triển khai nền tảng EDO các hãng tàu có thể phát hành lệnh trong thời gian sớm nhất có thể.
Điều này dẫn đến việc cải thiện thời gian giao hàng, kiểm soát các giao dịch và loại bỏ các giao dịch tiền mặt. Hơn nữa, việc loại bỏ sự can thiệp của con người cũng đã cho phép hạn chế khả năng xảy ra sai sót.
2. Trách nhiệm của các bên trong EDO(Lệnh giao hàng điện tử)
Tuy là hình thức thực hiện giao dịch mới nhưng các bên trong hợp đồng vẫn phải tuân thủ trách nhiệm của mình. Sẽ có một vài khác biệt về những về hình thức này so với truyền thống.
-
Để tiến hành việc giao container cho khách hàng, hãng tàu cần cung cấp đầy đủ thông tin về chuyến hàng cho cảng. Những thông tin này phải chính xác để khách hàng đối chiếu mã với cảng. Nếu có bất cứ sai sót gì hãng phải đền bù thiệt hại cho người nhận.
-
Về phía hãng tàu có trách nhiệm tiếp nhận thông tin và xử lý một cách nhanh chóng. Sau khi đã thực hiện kiểm tra các dữ liệu này chính xác sẽ tiến hành giao container cho khách hàng.
-
Để sử dụng lệnh giao hàng điện tử người nhận phải đăng ký dịch vụ này qua hệ thống. Khách hàng cần đối chiếu thông tin và kiểm soát quá trình để tránh nhầm lẫn. Nếu bị mất tài khoản hay lộ thông tin cần báo ngay với cảng để được hỗ trợ.
3. Lợi ích của lệnh giao hàng điện tử
Lệnh giao hàng điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng tàu và công ty giao nhận vận tải. Dịch vụ này giúp giảm thời gian tiêu thụ nặng nề liên quan đến quá trình phê duyệt và gửi tài liệu.
Các dịch vụ EDO đảm bảo giảm thời gian dừng trong quy trình thông quan, giao dịch không cần giấy tờ và không tiếp xúc, đối chiếu doanh thu nhanh hơn, các giao dịch được bảo đảm cũng như được ủy quyền.
Lệnh giao hàng điện tử (EDO) đã được coi là một biện pháp tạo thuận lợi thương mại quan trọng kể từ khi được giới thiệu vào năm 2015. Nó đã dẫn đến việc loại bỏ nhiều thủ tục rườm rà và tăng tính bảo mật cho giao dịch. Việc thực hiện trên hệ thống cũng giảm bớt nguy cơ sai sót hơn so với bình thường.
Theo truyền thống, các hãng tàu toàn cầu cho phép nhận hàng nhập khẩu thông qua lệnh giao hàng trên giấy. Nhà nhập khẩu hoặc Đại lý Hải quan (CB) của họ sẽ nộp bản sao lệnh giao hàng tại quầy của hãng tàu, thanh toán phí và bàn giao bản giấy của lệnh giao hàng cho người điều hành kho hàng tại cảng. Tuy nhiên, giao dịch này liên quan đến việc trao đổi thủ công và tốn nhiều thời gian.
Nhận thấy sự cần thiết phải giảm bớt và làm cho quy trình này hiệu quả hơn, các hãng tàu tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo EDO theo các định dạng được hai bên thống nhất. Điều này đã cho phép toàn bộ quy trình được thực hiện bằng điện tử mà nhà khách hàng không phải đến nhiều văn phòng và xếp hàng chờ đợi.
4. Quy trình lấy EDO - Electronic Delivery Order
Để thực hiện lấy lệnh giao hàng cần phải trải qua nhiều bước khác nhau. Bạn có thể tham khảo quy trình dưới đây.
-
Việc đầu tiên cần làm là đăng ký tài khoản tại trang chủ của Eport tại: https://eport.saigonnewport.com.vn/
Trang chủ Saigon Newport
-
Sau khi đã có tài khoản bạn sẽ bắt đầu thực hiện khai báo Eport. Với khách hàng nhận Master Bill từ HT sẽ nhận container tại cảng CTL. Khách hàng là Forwarder cần qua giai đoạn tách từ Master Bill thành House Bill
-
Đăng nhập vào hệ thống Eport chọn đăng ký nhận container từ cảng sau đó bấm tạo lô mới => Thêm => Có EDO => Nhập đầy đủ thông tin được yêu cầu => Lưu => Xác thực (hệ thống sẽ gửi mã xác thực qua SMS).
Lệnh giao hàng điện tử là một hình thức tiện lợi tiết kiệm thời gian và mang lại nhiều lợi ích cho hãng tàu, cảng cũng như khách hàng. Những thắc mắc về EDO là gì đã được chúng tôi giải đáp qua bài viết trên. Mong rằng thông tin này sẽ đem lại sự hữu ích cho bạn.
>>> Xem thêm: Giấy phép rời cảng là gì?
Câu hỏi thường gặp (FAQ)
1. EDO là viết tắt của từ gì?
Trả lời: EDO là viết tắt của Electronic Delivery Order
2. Các hãng tàu nào áp dụng EDO?
Trả lời: Các hãng tàu áp dụng EDO gồm MCC Transport, Maersk Line và Safmarine
Mọi thông tin về dịch vụ xuất nhập khẩu quốc tế, quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi tại:
Công ty TNHH TM&DV xuất nhập khẩu HVT
Địa chỉ: 19 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội
Hotline: 1900.299.234
Email: cskh@hvtlogistics.vn