Uỷ thác xuất nhập khẩu: Khái niệm, quy định chi tiết

calendar 31/08/2022
calendar 0

Xuất nhập khẩu uỷ thác có lẽ là cụm từ đã quá quen thuộc với những cá nhân, doanh nghiệp muốn nhập hàng về Việt Nam. Vậy khái niệm cũng như quy trình, lưu ý khi sử dụng uỷ thác xuất nhập khẩu như thế nào, hãy cùng HVT Logistics tham khảo trong bài viết dưới đây nhé.

1. Uỷ thác xuất nhập khẩu là gì?

Uỷ thác xuất nhập khẩu là gì?Khái niệm uỷ thác xuất nhập khẩu

Ủy thác xuất nhập khẩu là hình thức doanh nghiệp ủy quyền cho một đơn vị dịch vụ xuất nhập khẩu chuyên nghiệp thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa thay cho mình.

Hoạt động này gồm hai hình thức:

  • Uỷ thác nhập khẩu là hình thức nhờ một công ty thứ ba, chuyên về xuất nhập khẩu uỷ thác, đại diện cho công ty thực hiện nhiệm vụ nhập khẩu sản phẩm hoặc hàng hóa nào đó và đưa về cho công ty ủy thác.

  • Uỷ thác xuất khẩu là hình thức nhờ một công ty thứ ba, chuyên về ủy thác xuất nhập khẩu, đại diện cho công ty thực hiện nhiệm vụ xuất khẩu sản phẩm hoặc hàng hóa của công ty ra nước ngoài đối tác mua bán.

2. Ai nên sử dụng uỷ thác xuất nhập khẩu?

Dịch vụ uỷ thác xuất nhập khẩu ngày càng phổ biến và như một phần không thể thiếu trong thị trường xuất nhập khẩu. Dưới đây là một số đối tượng thường xuyên sử dụng dịch vụ ủy thác này:

  • Doanh nghiệp nhập khẩu thêm một loại mặt hàng mới, lo lắng không đủ kinh nghiệm để nhập chúng. Bởi vì có một số mặt hàng yêu cầu rất nhiều loại giấy tờ, thủ tục mới được nhập khẩu vào Việt Nam. Do đó, khi nhờ các đơn vị uỷ thác xuất nhập khẩu thì các quy trình thủ tục sẽ được thực hiện đầy đủ và nhanh gọn hơn.

  • Những doanh nghiệp mới thành lập, chưa nắm được quy trình và các thức làm việc với đơn vị hải quan. Nên cần nhờ đến đơn vị thứ 3 để giúp đỡ thực hiện quy trình nhập khẩu hàng hóa.

  • Người muốn xuất nhập khẩu là cá nhân, nên không có đầy đủ chức năng để xuất nhập khẩu.

  • Bởi vì doanh nghiệp chỉ được xuất nhập khẩu các mặt hàng nhất định trong giấy phép. Khi muốn xuất nhập khẩu hàng nằm trong danh sách các mặt hàng hóa được phép thực hiện thì cũng cần phải nhờ đến đơn vị thứ 3.

  • Các doanh nghiệp không tin tưởng vào dịch vụ giao hàng ở nước ngoài. Nên họ muốn thuê đơn vị FWD có đại lý đầu người bán. Để có thể thay mặt họ kiểm hàng hóa thực ở kho.

3. Quy định về uỷ thác xuất nhập khẩu

Theo Điều 50 của Luật Quản lý ngoại thương năm 2017, các quy định về quản lý hoạt động ủy thác và nhận ủy thác xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa được chỉ định như sau:

"Điều 50. Quản lý hoạt động ủy thác và nhận ủy thác xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa

1. Thương nhân được ủy thác xuất khẩu, ủy thác nhập khẩu hàng hóa không thuộc Danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu hoặc không phải là hàng hóa tạm ngừng xuất khẩu, tạm ngừng nhập khẩu.

2. Đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo giấy phép, theo điều kiện, bên ủy thác hoặc bên nhận ủy thác phải có giấy phép, đáp ứng điều kiện xuất khẩu, nhập khẩu trước khi ký hợp đồng ủy thác hoặc nhận ủy thác, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

3. Trường hợp bên ủy thác không phải là thương nhân, trên cơ sở hợp đồng được ký kết theo quy định của pháp luật, bên ủy thác được ủy thác xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa, trừ hàng hóa thuộc Danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu hoặc hàng hóa tạm ngừng xuất khẩu, tạm ngừng nhập khẩu."

4. Ưu nhược điểm của uỷ thác xuất nhập khẩu

Ưu điểm

Tiết kiệm chi phí

  • Doanh nghiệp không cần đầu tư vào đội ngũ nhân viên chuyên môn về xuất nhập khẩu.

  • Không cần trang bị kiến thức về thủ tục hải quan, logistics...

  • Chi phí dịch vụ ủy thác thường thấp hơn so với việc tự thực hiện xuất nhập khẩu.

Tăng hiệu quả

  • Đơn vị dịch vụ có kinh nghiệm và chuyên môn cao sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện xuất nhập khẩu nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

  • Doanh nghiệp có thể tập trung vào hoạt động kinh doanh chính, không cần dành thời gian cho việc xuất nhập khẩu.

Giảm thiểu rủi ro

  • Doanh nghiệp được hỗ trợ bởi đơn vị dịch vụ trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục hải quan, thanh toán quốc tế...

  • Hạn chế rủi ro sai sót do thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Mở rộng thị trường

  • Doanh nghiệp có thể tiếp cận thị trường quốc tế một cách nhanh chóng và dễ dàng thông qua mạng lưới của đơn vị dịch vụ.
  • Tăng cơ hội tìm kiếm khách hàng tiềm năng và mở rộng thị trường xuất nhập khẩu.

Đa dạng hóa sản phẩm

  • Doanh nghiệp có thể nhập khẩu nhiều loại sản phẩm khác nhau thông qua đơn vị dịch vụ.

  • Giúp doanh nghiệp đa dạng hóa sản phẩm và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Nhược điểm

Mất đi quyền kiểm soát

  • Doanh nghiệp phụ thuộc vào đơn vị dịch vụ trong việc thực hiện xuất nhập khẩu.

  • Khó khăn trong việc theo dõi và giám sát quá trình xuất nhập khẩu.

Rủi ro lừa đảo

  • Có nguy cơ gặp phải các đơn vị dịch vụ không uy tín, lừa đảo tiền của doanh nghiệp.

  • Doanh nghiệp cần cẩn trọng trong việc lựa chọn đơn vị dịch vụ ủy thác.

Chi phí phát sinh: Ngoài chi phí dịch vụ ủy thác, doanh nghiệp có thể phải chịu thêm các chi phí phát sinh khác như phí hải quan, phí vận chuyển...

Khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu: Doanh nghiệp không trực tiếp tham gia vào quá trình xuất nhập khẩu nên khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Thiếu tính linh hoạt

  • Doanh nghiệp phụ thuộc vào quy trình và điều kiện của đơn vị dịch vụ.

  • Khó khăn trong việc thay đổi kế hoạch xuất nhập khẩu theo nhu cầu của doanh nghiệp.

5. Quy trình uỷ thác xuất nhập khẩu như thế nào?

Quy trình uỷ thác xuất nhập khẩu như thế nào?

Quy trình thực hiện ủy thác xuất khẩu

  • Bước 1: Người bán hàng và người mua hàng nước ngoài thương thảo và đàm phán để ký kết hợp đồng.

  • Bước 2: Chủ hàng chọn một đơn vị ủy thác uy tín và ký kết hợp đồng ủy thác. Lưu ý: Trước khi ký kết hợp đồng, bên nhận ủy thác phải kiểm tra xem hàng hóa có nằm trong danh sách cho phép xuất khẩu hay không. Hàng hoá xuất khẩu có yêu cầu giấy phép đặc biệt, ví dụ như hàng than củi là hàng hạn chế xuất khẩu và phải chịu thuế xuất 5%. Bạn có thể xem danh sách hàng hoá cấm xuất khẩu hoặc nhập khẩu để biết thêm thông tin.

  • Bước 3: Người bán hàng hoặc bên ủy thác cung cấp thông tin về người mua hàng nước ngoài, thông tin về hàng hoá, điều khoản giao hàng, và địa chỉ giao hàng cho bên nhận ủy thác. Bên nhận ủy thác tiếp tục làm các bộ chứng từ xuất khẩu, bao gồm (PO, Hóa đơn, Danh sách đóng gói).

  • Bước 4: Bên nhận ủy thác chuẩn bị hàng hoá theo hợp đồng mua bán.

  • Bước 5: Bên nhận ủy thác kiểm tra hàng hóa, đặt chỗ tàu, làm thủ tục hải quan xuất khẩu, đóng thuế xuất khẩu (nếu có), và phát hành vận đơn (Biên bản vận chuyển) cho lô hàng.

  • Bước 6: Bên nhận ủy thác gửi các chứng từ (Biên bản vận chuyển, Hóa đơn, Danh sách đóng gói) cho chủ hàng (bên bán hàng) để kiểm tra và xác nhận thông tin với bên mua hàng trước khi phát hành chính thức các chứng từ này.

  • Bước 7: Sau khi tàu cất cánh, bên nhận ủy thác phát hành Debit Note và hoá đơn GTGT để thu phí dịch vụ và các khoản thuế (nếu có). Nếu có, họ hoàn trả tiền thu hộ cho bên uỷ thác.

  • Bước 8: Theo dõi và thông báo tình trạng hàng hóa cho người mua hoặc người bán. Hoàn thành nhiệm vụ và thu tiền từ bên ủy thác.

Quy trình thực hiện ủy thác nhập khẩu

Ngày nay, các đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu thường thực hiện quy trình của mình dựa trên một quy trình chung khi nhận ủy thác nhập khẩu. Quy trình chung này bao gồm các bước sau:

  • Bước 1: Kiểm tra hàng hóa một cách chi tiết. Quy trình kiểm tra này nhằm đánh giá xem hàng hóa có nằm trong danh sách hàng cấm hay không, và hàng hóa nhập khẩu cần yêu cầu chứng từ gì. Hàng hóa nhập khẩu có cần phải xin giấy phép không?

  • Bước 2: Khi cần chuẩn bị các chứng từ, công ty ủy thác hoặc đơn vị nhận ủy thác sẽ xin giấy phép và chuẩn bị các chứng từ cần thiết.

  • Bước 3: Sau khi có bộ chứng từ hàng hóa, bên nhận ủy thác tiến hành thủ tục hải quan nhập khẩu theo quy định hiện hành.

  • Bước 4: Công ty ủy thác kiểm tra và đánh giá năng lực, kinh nghiệm của đơn vị nhận ủy thác nhập khẩu.

  • Bước 5: Hai bên ủy thác và đơn vị nhận ủy thác ký kết hợp đồng.

  • Đây là quy trình chung thường được áp dụng trong quá trình ủy thác nhập khẩu.

6. Lưu ý khi sử dụng dịch vụ uỷ thác xuất nhập khẩu

Để dịch vụ được suôn sẻ nhất, hãy nhớ các lưu ý dưới đây:

Lưu ý dành cho với đơn vị cung cấp dịch vụ uỷ thác xnk

  • Luôn xem xét kỹ các chứng từ, giấy tờ liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá.

  • Chỉ nên nhận cung cấp dịch vụ uỷ thác giao hàng ở xưởng người bán hay còn gọi là EXW. Vậy thì sẽ đảm bảo được lô hàng được khai báo chính xác, để không bị nằm trong danh mục bị cấm.

  • Cần soạn thảo và ký hợp đồng ủy thác thật rõ ràng. Đảm bảo bên cần uỷ thác sẽ phải chịu mọi rủi ro, trách nhiệm nếu như hàng hàng bị khai sai sự thật.

Lưu ý dành cho bên thuê dịch vụ uỷ thác xnk

  • Kiểm tra thật kỹ lô hàng để phát hiện chúng có thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu hay không.

  • Lưu ý rằng nếu thuê dịch vụ ủy thác thì thông tin về nơi cung cấp hàng và giá cả lô hàng bị lộ.

  • Doanh nghiệp ủy thác có trách nhiệm phải thực hiện cung cấp đầy đủ thông tin về mặt hàng: mẫu mã, thông số kỹ thuật đi kèm và số model.

  • Có trách nhiệm thanh toán tiền hàng cho bên nhận ủy thác, để họ thanh toán cho bên xuất khẩu.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về tất cả các thông tin liên quan đến uỷ thác xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp ở Việt Nam. Nếu bạn muốn trải nghiệm dịch vụ ủy thác nhập khẩu uy tín của HVT Logistics, hãy liên hệ ngay với chúng tôi tại:

Công ty TNHH TM&DV xuất nhập khẩu HVT

Địa chỉ: 19 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

Hotline: 1900.299.234

Email: cskh@hvtlogistics.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/hvtlogistics.vn/


HVT
Bởi seohvt
31/08/2022
Chia sẻ: Facebook twitter

Bài viết liên quan