Switch Bill là gì? Quy trình phát hành Switch B/L cơ bản

calendar 07/11/2022
calendar 0

Trong mua bán hàng hóa quốc tế, thuật ngữ Switch bill không còn quá xa lạ, nó được xem là một trong những vận đơn rất đặc biệt trong quá trình mua bán hàng hóa nói trên. Vậy Switch Bill of Lading là gì? Quy trình làm Switch bill cơ bản như thế nào? Hãy theo dõi bài viết này của HVT Logistics nhé !

1. Switch Bill of Lading là gì?

Switch Bill Of Lading là cụm từ được sử dụng khi mua bán hàng hóa giữa 3 bên gồm bên bán, bên mua và bên sản xuất hàng hóa. Sau khi phát hành vận đơn, vận đơn ban đầu sẽ được thay thế bởi một vận đơn mới có kèm thông tin đã được chỉnh sửa. Mục đích là nhằm thay đổi thông tin của nhà sản xuất hàng hoá đối với sản phẩm nói trên. 

Từ việc thay đổi mã vận đơn mới này, công ty thương mại, bên trung gian lẫn bên môi giới thương mại có thể thực hiện việc mua bán dễ dàng, đồng thời giúp chi phí vận tải hàng hóa cũng được tiết kiệm đáng kể khi vận chuyển từ quốc gia này đến quốc gia khác. 

2. Quy trình phát hành Switch Bill cơ bản

Việc phát hành Switch Bill diễn ra như sau:

  • Với vận đơn thứ nhất, sau khi bên trung gian là bên A ký hợp đồng mua bán với hai bên là B và C thì bên A sẽ yêu cầu người có nghĩa vụ giao hàng cũng như chỉ định người phát hành Bill Of Lading cho bên B. 

Trong bill sẽ gồm các thông tin như: A là là bên giao hàng, consignee sẽ là ngân hàng phát hành L/C cho bên B, thông tin về cảng bốc dỡ, cảng hàng hải.

Lưu ý rằng, với vận đơn 1 thì hàng sẽ không được vận chuyển trên thực tế vì bill chỉ là bill ảo nên việc vận chuyển cũng không phải là thật.

  • Với vận đơn 2, khi vận đơn 1 phát hành thì hàng sẽ được giao cho bên B. Bên A sẽ được Bên B thanh toán tiền hàng và bên A phải cung cấp các chứng từ cho bên B.

 Lúc này, sau khi đã có đầy đủ chứng từ, bên B sẽ yêu cầu công ty vận chuyển hủy bill ảo và phát hành bill mới với các thông tin mới cập nhật như: Bên B là bên shipper, consignee là bên C, thông tin về cảng bốc hàng, cảng dỡ hàng…

Trường hợp cần có Switch B/L theo yêu cầu thì bên B sẽ gửi các chứng từ đã nhận cho bên C để khách hàng của bên C có thể nhận hàng trên thực tế.

>>> Tham khảo dịch vụ: Vận chuyển hàng Đức về Việt Nam

3. Những rủi ro khi dùng Switch Bill (Switch B/L)

Để tránh các rủi ro cho chủ hàng cũng như bên nhận hàng và bên vận chuyển thì trước khi chấp thuận một vận đơn thì các đối tượng trên cân phải đảm bảo việc thu nhận cũng như hủy bỏ cả ba bản sao của bản chính.

Bởi lẽ khi một lô hàng xuất hiện đồng thời nhiều hóa đơn tại bất kỳ thời điểm nào thì đều được xem là thiếu sự trung thực. Và điều này sẽ dẫn đến tình trạng nhiều người nhận hàng cùng giữ hóa đơn hợp lệ tại cảng đến.

Trước tình trạng này, người giao nhận cuối cùng có thể giao nhầm hàng cho bên thiếu trung thực nên phải đối mặt với việc bồi thường toàn bộ giá trị hàng hóa cho bên nhận hàng thực. 

Thực tế cho thấy đã có nhiều trường hợp chuyển đổi B/L bất hợp pháp xảy ra với các động cơ như:

  • Nhằm che giấu nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa để tránh thuế nhập khẩu hoặc để tránh các lệnh trừng phạt khi có vi phạm.

  • Nhà sản xuất hàng đã bị cấm sản xuất nên muốn ẩn danh tính để có thể tiếp tục thực hiện quy trình sản xuất.

  • Người có nhu cầu muốn giả mạo ngày mua và nhận hàng vì mục đích cá nhân.

Tình trạng giả mạo mã Switch B/L ngày càng tinh vi và thực hiện nhiều nên tại các hiệp hội giao nhận hàng vận tải luôn có những cảnh báo và phổ biến đến nhân viên của mình để tránh bị lợi dụng để phát hành Switch B/L vì mục đích xấu.

Không chỉ có gian lận, việc mâu thuẫn trong quá trình phát hành Switch B/L cũng cần được lưu ý để tránh gây ra hậu quả. Vì luật pháp của mỗi quốc gia là khác nhau nên việc các bản Switch ban hành tại các quốc gia có sự khác nhau là điều dễ xảy ra.

Ngoài ra, khi các Switch bill tồn tại bất hợp pháp còn gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người có liên quan. Cụ thể, khi một lô hàng bị phát hiện là lô hàng bất hợp pháp thì các gói bảo hiểm dành cho lô hàng đó hay tiền phạt sẽ không được đảm bảo tuyệt đối.

Để làm các thủ tục, giấy tờ hải quan một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất, các bạn có thể tham khảo dịch vụ Đại lý hải quan của HVT Logistics sẽ giúp bạn.

Mọi thông tin chi tiết về thủ tục hải quan, các bạn có thể liên hệ: 

Công ty TNHH TM&DV xuất nhập khẩu HVT

Địa chỉ: 19 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline1900.299.234

Emailcskh@hvtlogistics.vn

Fanpagehttps://www.facebook.com/hvtlogistics.vn/


HVT
Bởi seohvt
07/11/2022
Chia sẻ: Facebook twitter

Bài viết liên quan