Supply chain mangagement hay còn được gọi với cái tên quen thuộc hơn là Quản lý chuỗi cung ứng là quy trình mang tính “sống còn” trong kinh doanh để giữ được khách hàng và nâng cao doanh số của mỗi doanh nghiệp.
Vậy, Supply chain mangagement là gì mà quan trọng đến vậy? Tất cả sẽ được HVT logistics giải đáp A-Z trong bài viết sau.
1. Supply chain management là gì?
Supply chain management - SCM hay Quản lý chuỗi cung ứng trong tiếng Việt là quá trình quản lý toàn bộ hệ thống sản xuất và phân phối hàng hóa và dịch vụ từ nguyên liệu đầu tiên cho đến tạo ra sản phẩm cuối cùng và phân phối cho khách hàng. Đây là công việc nhằm đáp ứng lượng cầu trên thị trường, từ đó giành được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Bằng cách quản lý chuỗi cung ứng một cách tối ưu, các công ty có thể cắt giảm chi phí trung gian dư thừa và giao hàng sản phẩm đến người tiêu dùng nhanh chóng và hiệu quả hơn, mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Quản lý chuỗi cung ứng tốt giúp các công ty tránh những rắc rối về chăm sóc khách hàng và những rủi ro tranh chấp tranh chấp pháp lý do vi phạm hợp đồng.
Quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả giúp phát triển doanh nghiệp hiệu quả
Năm yếu tố quan trọng nhất của quản lý chuỗi cung ứng bao gồm:
-
Phát triển chiến lược: Xác định kế hoạch và mục tiêu để đạt được lợi thế cạnh tranh trong việc quản lý chuỗi cung ứng.
-
Tìm nguồn cung cấp nguyên liệu: Lựa chọn và xây dựng mối quan hệ với các nhà cung cấp đáng tin cậy để đảm bảo nguồn cung ứng liên tục và chất lượng cao.
-
Sản xuất: Tổ chức và điều phối quy trình sản xuất để chuyển đổi nguyên liệu thành sản phẩm cuối cùng.
-
Phân phối: Quản lý việc vận chuyển và lưu trữ sản phẩm để đưa đến khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
-
Xử lý hàng hoàn: Đảm bảo có quy trình xử lý đúng cách các sản phẩm bị hỏng hoặc bị trả lại và kế hoạch tái sử dụng chúng một cách tối ưu.
2. SCM bao gồm những hoạt động nào?
Quản lý chuỗi cung ứng SCM bao gồm những hoạt động chính sau đây:
-
Chiến lược: Định hình kế hoạch và mục tiêu để đạt được lợi thế cạnh tranh trong quản lý chuỗi cung ứng.
-
Tìm nguồn cung cấp: Lựa chọn và thiết lập quan hệ với các nhà cung cấp đáng tin cậy để đảm bảo nguồn cung ứng liên tục và chất lượng cao.
-
Quản lý tồn kho: Kiểm soát, theo dõi và quản lý lượng hàng tồn kho để đảm bảo sự cân đối giữa cung và cầu.
-
Quản lý sản xuất: Tổ chức và điều phối quá trình sản xuất, bao gồm lập lịch, kiểm soát chất lượng và năng suất, để biến đổi nguyên liệu thành sản phẩm cuối cùng.
-
Vận chuyển và phân phối: Quản lý quá trình vận chuyển, lưu trữ và phân phối sản phẩm đến địa điểm cuối cùng, bao gồm lựa chọn phương tiện vận chuyển, định lịch giao hàng và quản lý kho.
-
Quản lý đối tác: Xây dựng và duy trì quan hệ với các đối tác trong chuỗi cung ứng, bao gồm nhà cung cấp, nhà sản xuất phụ, nhà vận chuyển và đại lý phân phối.
-
Quản lý thông tin: Thu thập, xử lý và chia sẻ thông tin về hàng hóa, đơn hàng, kho hàng và dữ liệu khách hàng để đảm bảo hiệu quả và đáng tin cậy trong quản lý chuỗi cung ứng.
Chúng ta có thể thấy, quản lý chuỗi cung ứng là một quá trình quản lý toàn diện, bao gồm các hoạt động từ việc tìm nguồn cung cấp đến sản xuất, vận chuyển và phân phối sản phẩm cuối cùng. Bằng cách tối ưu hóa các hoạt động này, doanh nghiệp có thể cắt giảm chi phí, tăng cường hiệu suất và cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.
>>> Xem thêm: Bullwhip Effect là gì?
3. Đặc điểm của quản lý chuỗi cung ứng
Quản lý chuỗi cung ứng (SCM) là một quy trình phức tạp và liên tục, bao gồm nhiều hoạt động và bên liên quan.
Một vài đặc điểm về quản lý chuỗi cung ứng
Một số đặc điểm của quản lý chuỗi cung ứng là:
SCM yêu cầu sự phối hợp và hợp tác giữa các bộ phận trong công ty, cũng như giữa các công ty khác nhau trong chuỗi cung ứng. Ví dụ, các bộ phận như kế hoạch, sản xuất, mua hàng, kho vận, bán hàng, marketing, tài chính… đều phải làm việc chung để đảm bảo dòng hàng hóa và dịch vụ được di chuyển một cách hiệu quả và hiệu quả.
SCM đòi hỏi sự linh hoạt và thích ứng với những thay đổi của thị trường và nhu cầu của khách hàng. Ví dụ, khi có sự biến động về giá cả, chất lượng, thời gian giao hàng, số lượng… của nguyên liệu hoặc sản phẩm, các nhà quản lý chuỗi cung ứng phải có những giải pháp kịp thời để điều chỉnh và tối ưu hóa chuỗi.
Quản lý chuỗi cung ứng sử dụng nhiều công cụ và phương pháp để hỗ trợ quyết định và kiểm soát. Ví dụ, các nhà quản lý chuỗi cung ứng có thể áp dụng các mô hình toán học, thống kê, phân tích dữ liệu… để dự báo nhu cầu, lập kế hoạch sản xuất, phân bổ nguồn lực, giám sát hiệu suất sản lượng…
4. Tầm quan trọng của supply chain management trong kinh doanh
Supply chain management có vai trò rất quan trọng trong kinh doanh, thậm chí nắm tính “sống còn” trong doanh nghiệp. Một số lợi ích chính của supply chain management là:
-
Giảm chi phí: Quản lý chuỗi cung ứng giúp giảm chi phí cho công ty bằng cách tối ưu hóa các nguồn lực và tiết kiệm thời gian. Ví dụ: giảm chi phí nguyên liệu thô bằng cách chọn nhà cung cấp uy tín và có giá tốt; giảm chi phí sản xuất bằng cách nâng cao hiệu quả và chất lượng; giảm chi phí vận chuyển bằng cách chọn phương tiện và tuyến đường phù hợp; giảm chi phí hàng tồn kho bằng cách duy trì mức tồn kho hợp lí…
-
Tăng doanh thu: Quản lý chuỗi cung ứng giúp tăng doanh thu cho công ty bằng cách tạo ra những dòng sản phẩm mới, mở rộng thị trường và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Ví dụ: tăng doanh thu vòng đời khách hàng bằng cách đáp ứng nhu cầu của khách hàng về số lượng, chất lượng và thời gian giao hàng; tăng doanh thu bằng cách tạo ra các sản phẩm mới và sáng tạo; tăng doanh thu bằng cách mở rộng thị trường và khai thác các cơ hội mới…
-
Tăng tính cạnh tranh trên thị trường: Quản lý chuỗi cung ứng giúp tăng khả năng cạnh tranh của công ty bằng cách tạo ra các yếu tố khác biệt so với các đối thủ. Ví dụ: tăng khả năng cạnh tranh bằng cách duy trì một mức giá hấp dẫn cho khách hàng; tăng khả năng cạnh tranh bằng cách cung cấp sản phẩm chất lượng cao; tăng khả năng cạnh tranh bằng cách duy trì dịch vụ hậu mãi sau bán hàng tốt…
Supply chain management là gì? Đó là câu hỏi mà bạn đã được HVT Logistics giải đáp đầy đủ qua bài viết này. SCM có ý nghĩa rất quan trọng trong kinh doanh, giúp doanh nghiệp nâng cao doanh số, giữ chân được khách hàng lâu dài. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm kiến thức bổ ích về quản trị doanh nghiệp để giúp tổ chức của mình ngày càng phát triển hơn trong tương lai.
Chúc bạn thành công!