Nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Kỹ năng của Import/Export Staff

calendar 21/03/2023
calendar 0

Bạn có biết nhân viên xuất nhập khẩu là gì không? Đây là một vị trí công việc rất quan trọng trong ngành xuất nhập khẩu hay logistics - ngành đang phát triển mạnh trong bối cảnh hội nhập kinh tế hiện nay.

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc của một người làm xuất nhập khẩu, kỹ năng và mặt bằng mức lương trên thị trường..

1. Nhân viên xuất nhập khẩu là gì? 

Nhân viên xuất nhập khẩu (còn được gọi là Import – Export Staff trong tiếng Anh) là cán bộ trực tiếp làm công việc xử lý và hoàn tất các hồ sơ, thủ tục hải quan cho công ty để nhập khẩu hoặc bán hàng hóa ra nước ngoài.

Do đó, Nhân viên xuất nhập khẩu cần có kiến thức về luật pháp, thuế, chứng từ và các điều khoản liên quan đến giao dịch quốc tế. Ngoài ra, cán bộ làm công tác xuất nhập khẩu còn phải có kỹ năng giao tiếp, đàm phán với các đối tác, nhà cung cấp hay khách hàng trong và ngoài nước.

nhan-vien-xuat-nhap-khau-la-gi-1Khái niệm Nhân viên xuất nhập khẩu

2. Công việc chính của nhân viên xuất nhập khẩu 

Công việc chính của nhân viên xuất nhập khẩu nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào quy mô và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, một số đầu việc chính mà một người nhân viên xuất nhập khẩu thường thực hiện có thể kể đến như sau:

  • Lập kế hoạch và báo cáo cho ban giám đốc về thông tin hàng hóa, nhập hàng, tìm kiếm các nhà cung cấp trong và ngoài nước.

  • Chuẩn bị, ký kết hợp đồng, giao dịch.

  • Đàm phán và thương lượng với đối tác, các nhà cung cấp hoặc khách hàng.

  • Theo dõi và quản lý quá trình vận chuyển, tiến độ của hàng hóa, sản phẩm.

  • Kiểm tra và đảm bảo chất lượng, số lượng của hàng hóa.

  • Xử lý và giải quyết các tranh chấp, vấn đề có liên quan đến hàng hóa, sản phẩm trong quá trình vận chuyển.

  • Nhận và kiểm tra các hồ sơ liên quan của hàng hóa

  • Nhận và kiểm tra các chứng từ từ nhà cung cấp.

  • Xác định HS code các mặt hàng nhập khẩu của doanh nghiệp.

  • Thực hiện các thủ tục đến hải quan như khai báo, làm chứng từ xuất hàng hoặc các hồ sơ thủ tục liên quan khác.

  • Quản lý và lưu trữ các chứng từ có liên quan, các chi phí trong quá trình xuất nhập khẩu.

  • Thực hiện các nhiệm vụ khác liên quan theo chỉ đạo của cấp trên.

3. Kỹ năng của một Import – Export Staff 

Để trở thành một nhân viên xuất nhập khẩu giỏi và thành công, dưới đây là một sô kỹ năng và tố chất bạn cần có:

  • Kỹ năng nghiệp vụ xuất nhập khẩu, logistics, quản lý kho: Bạn cần có kiến thức về các luật lệ, thuế, chứng từ và điều khoản giao dịch quốc tế. Bạn cũng cần biết cách sử dụng các phần mềm liên quan đến xuất nhập khẩu và kho bãi.

  • Kỹ năng giao tiếp tốt: Bạn cần có khả năng giao tiếp lưu loát bằng Tiếng Việt và ít nhất một ngôn ngữ nước ngoài (thường là Tiếng Anh). Bạn cũng cần có kỹ năng đàm phán, thuyết phục và xử lý tình huống với các đối tác, nhà cung cấp của công ty.

  • Kỹ năng tư duy chiến lược: Bạn cần có khả năng lập kế hoạch, phân tích và đánh giá các thông tin liên quan đến thị trường, cạnh tranh và khách hàng. Bạn cũng cần có khả năng đề xuất các giải pháp và hướng đi tối ưu cho doanh nghiệp trong quá trình xuất nhập khẩu.

  • Kỹ năng thành thạo tin học văn phòng, phần mềm liên quan: Bạn cần có khả năng sử dụng thành thạo các ứng dụng văn phòng như Word, Excel, PowerPoint và các phần mềm liên quan đến xuất nhập khẩu như SAP, Oracle, QuickBooks,…

  • Kỹ năng tổ chức và sắp xếp: Bạn cần có khả năng tổ chức và sắp xếp công việc khoa học, hiệu quả và linh hoạt. Điều này là bởi, bạn sẽ phải liên tục theo dõi và giải quyết các vấn đề liên quan đến hàng hóa như thời gian xuất/nhập, cách thức vận chuyển, địa điểm giao nhận hàng,…

  • Kỹ năng làm việc nhóm: Bạn cần có khả năng hợp tác, hỗ trợ và giao tiếp tốt với các thành viên trong nhóm và các bộ phận liên quan trong doanh nghiệp. Bạn cũng cần có khả năng giải quyết xung đột và xây dựng mối quan hệ tốt với các đối tác, nhà cung cấp và khách hàng.

4. Mức lương của nhân viên xuất nhập khẩu 

Mức lương của nhân viên xuất nhập khẩu sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, trình độ, kỹ năng, doanh nghiệp và địa điểm làm việc. 

Theo thống kê của CareerBuilder.vn, mức lương trung bình của nhân viên xuất nhập khẩu ở Việt Nam vào khoảng 8 - 11 triệu đồng/tháng. Mức lương cao nhất có thể lên đến 30 triệu đồng/tháng cho các vị trí có kinh nghiệm và chuyên môn cao.

nhan-vien-xuat-nhap-khau-la-gi-2Nhân viên xuất nhập khẩu có mức lương khá cao

Nhân viên xuất nhập khẩu là một vị trí công việc quan trọng trong ngành xuất nhập khẩu hay logistics. Để trở thành một nhân viên xuất nhập khẩu giỏi, bạn cần có kiến thức tổng hợp về luật, thuế, chứng từ và điều khoản giao dịch quốc tế. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có kỹ năng giao tiếp, đàm phán tốt để công việc diễn ra được thuận lợi và hiệu quả. Chúc bạn thành công!

>>> Xem thêm: Freight Forwarder là gì?

Mọi thông tin chi tiết về dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hoá quốc tế, xin liên hệ chúng tôi tại:

Công ty TNHH TM&DV xuất nhập khẩu HVT

Địa chỉ: 19 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline1900.299.234

Emailcskh@hvtlogistics.vn

Fanpagehttps://www.facebook.com/hvtlogistics.vn


HVT
Bởi seohvt
21/03/2023
Chia sẻ: Facebook twitter

Bài viết liên quan