Container là gì? 6 loại Công-te-nơ phổ biến trong xnk

calendar 22/05/2023
calendar 0

Container là một loại thùng hàng được sử dụng phổ biến trong vận chuyển hàng hoá quốc tế lẫn nội địa. Container được xem là một yếu tố không-thể-thiếu trong logistics

Cùng bắt đầu nhé!

1. Container là gì? Lợi ích của Container trong logistics

Container (hay còn gọi là Công, cont. hoặc Hộp Conex) là một loại thùng làm bằng thép chịu lực cực tốt, hai bên có cửa kèm chốt đóng kín. Với kích thước rất lớn, Container có thể chứa được nhiều loại hàng hóa khác nhau, từ thực phẩm, dược phẩm, máy móc, đồ nội thất cho đến xe hơi, máy xúc, xe máy. Hình thức vận chuyển container cũng khá đa dạng, bạn có thể vận chuyển chúng qua đường biển, đường bộ hoặc đường sắt. 

container-la-gi-4Container (Công-te-nơ)

Ngoài ra, khi có đa dạng hình thức vận chuyển khác nhau, như vận chuyển đường thuỷ kết hợp đường bộ, việc phối hợp giữa các hình thức vận chuyển với cointainer cũng sẽ rất dễ dàng do bạn không cần phải sắp xếp lại hàng hoá ở bên trong thùng hàng.

Container giúp cho việc vận chuyển hàng hóa số lượng lớn trở nên dễ dàng, nhanh chóng và bảo quản chúng được an toàn hơn. Container trong logistics ngày càng trở nên phổ biến và container hóa là một xu hướng ngày càng được ưa chuộng trong vận chuyển hàng hoá toàn cầu. Điều này là bởi những lợi ích quan trọng mà container mang lại như sau:

  • Tăng hiệu suất xếp dỡ: Container giúp tăng hiệu suất quá trình xếp dỡ do không phải mất công sắp xếp lại hàng hoá, giúp tiết kiệm thời gian và công sức của người lao động.

  • Giảm chi phí xếp dỡ và logistics: Container sẽ giúp giảm chi phí logistics nói chung do không phải mất công sắp xếp lại hàng hoá khi di chuyển từ phương tiện này sang phương tiện khác. Quá trình vận chuyển trở nên hiệu quả hơn và tiết kiệm nhiều chi phí hơn.

  • Giảm thiệt hại và rủi ro: Container với kết cấu chịu lực rất tốt giúp giảm thiệt hại do hành vi trộm cắp, thất thoát và hư hỏng hàng hóa trong quá trình vận chuyển (Fact: Ở các công trường với nhiều rủi ro nguy hiểm, Container thậm chí còn được dùng làm nhà ở lưu động cho Công nhân bởi khả năng chịu tác động ngoại lực rất tốt), Điều này có thể giúp doanh nghiệp giảm thiểu các chi phí như bảo hiểm, giúp tối ưu hoá doanh thu. 

  • Tăng lượng hàng hoá vận chuyển: Container cho phép tàu vận chuyển chở được nhiều hàng hoá hơn. Điều này giúp giảm số lượt chuyến và thời gian neo đậu tại các cảng, giúp giảm thiểu các chi phí không cần thiết cho doanh nghiệp.

  • Có thể vận chuyển ở cả 3 hình thức vận tải phổ biến: Như đã đề cập ở trên, Container giúp phối hợp giữa các hình thức logistics như đường bộ, đường sắt, đường biển một cách đơn giản và vô cùng dễ dàng. Điều này giúp doanh nghiệp có thể vận chuyển hàng hoá có thể đến bất cứ đâu một cách đơn giản và thuận tiện.

  • Thúc đẩy phát triển kinh tế toàn cầu: Với Container, việc vận chuyển hàng hoá trở nên dễ dàng với tỷ trọng hàng hoá lớn hơn. Điều này  tạo điều kiện cho việc mở rộng thị trường, tăng cường giao thương và phát triển kinh tế trên toàn thế giới.

2. Cấu tạo của một chiếc container

Container là một công cụ vận chuyển phổ biến được sử dụng trên toàn thế giới. Cấu tạo của một chiếc container bao gồm các thành phần chính như phần khung, đáy và mặt sàn, tấm mái, vách dọc, mặt trước, mặt sau và cửa, cũng như góc lắp ghép.

Cụ thể, một chiếc container thường được cấu tạo bởi các bộ phận sau:

  1. Khung: Phần khung của container có hình dạng hộp chữ nhật và được làm từ chất liệu thép. Khung container đóng vai trò quan trọng trong việc chịu lực và duy trì cấu trúc của container. Nó bao gồm 4 trụ góc, 2 xà dọc nóc, 2 xà dọc đáy, 2 dầm đáy, 1 xà ngang trên trước và 1 xà ngang trên sau.

  2. Mặt trước: Mặt trước của container là những tấm thép kim loại không có cửa, thường được dập sóng theo hình khối vuông.

  3. Mặt sau và cửa: Mặt sau và cửa container được thiết kế với 2 tấm kim loại phẳng làm cánh cửa. Các cánh cửa được gắn với khung container bằng các bản lề chắc chắn.

  4. Góc lắp ghép: Góc lắp ghép của container được chế tạo bằng thép và được hàn khớp với các góc trên và dưới của container. Chúng được sử dụng để buộc dây chằng trong quá trình nâng hạ và xếp chống hàng hóa.

  5. Đáy và mặt sàn: Đáy và mặt sàn của container là các thanh dầm ngang nối với 2 thanh xà dọc đáy, kết nối với phần khung để tạo nên một khối chắc chắn có khả năng chịu lực. Sàn container thường được làm bằng gỗ nguyên bản đã được ngâm ủ hóa chất để tăng độ chịu lực và chống mối mọt.

  6. Tấm mái: Tấm mái của container là một tấm kim loại làm từ thép hoặc nhôm, có các sóng uốn lượn giúp tăng tính chắc chắn và chống han gỉ. Mái container đảm bảo an toàn cho hàng hóa bên trong trong quá trình vận chuyển.

  7. Vách dọc: Vách dọc của container là những tấm kim loại có bề mặt lượn sóng được gắn kết với nhau. Chúng có tác dụng không để nước mưa đọng lại và cũng tăng tính chịu lực cho container. Vách dọc được sử dụng để che chắn hai bên hông của container.

3. Kích thước container tiêu chuẩn

Có nhiều loại container khác nhau với kích thước và dung tích khác nhau. Tuy nhiên, các loại container tiêu chuẩn thường có kích thước như sau:

  • Container 20 feet (20ft HC Container): có chiều dài 6.06 m, chiều rộng 2.44 m và chiều cao 2.59 m. Dung tích của container này là 33.1 m3 và tải trọng tối đa là 30.400 kg.

  • Container 40 feet (40ft Container): có chiều dài 12.19 m, chiều rộng 2.44 m và chiều cao 2.59 m. Dung tích của container này là 67.5 m3 và trọng lượng tối đa là 30.400 kg.

  • Container 40 feet High Cube (40ft HC Container): có chiều dài 12.19 m, chiều rộng 2.44 m và chiều cao 2.90 m. Dung tích của container này là 75.3 m3 và trọng lượng tối đa là 30.848 kg.

4. Phân loại container phổ biến nhất hiện nay

Ngoài các loại container tiêu chuẩn trên, còn có nhiều loại container đặc biệt được thiết kế để phù hợp với các loại hàng hóa khác nhau. Dưới đây là một số loại container phổ biến nhất hiện nay:

Container khô (Container bách hóa)

Container chở hàng khô hoặc Container bách hóa (General purpose container) là loại container thông dụng nhất. Đây là các container kín khí và không thấm nước, có thể chở hầu hết các loại hàng khô như pallet, giấy, xe máy, ô tô, bao tải, thùng, hộp. Container này cũng có khả năng tùy chỉnh để vận chuyển các loại hàng hóa cụ thể.

container-la-gi-1Container bách hoá

Container lạnh

Được thiết kế như một "tủ lạnh di động" cỡ lớn, Container lạnh(tiếng Anh là Refrigerated Container) có khả năng duy trì nhiệt độ từ -30° C đến + 30° C tuỳ vào hàng hoá được cất trữ trong thùng hàng. Loại container này thích hợp cho việc vận chuyển các loại hàng hóa cần bảo quản lạnh như thực phẩm tươi sống, dược phẩm hay hoa quả.

container-la-gi-2Container lạnh (Refrigerated Container)

Container bồn

Container bồn(hay còn gọi là Tank Container) là loại container có hình dạng tròn và được làm bằng thép và các vật liệu chống ăn mòn khác. Container bồn được sử dụng để vận chuyển các loại hàng hóa ở dạng lỏng hoặc khí như xăng dầu, hóa chất hay LNG (khí đốt hoá lỏng).

tank-containerContainer bồn hay còn gọi là Tank Container

Container mặt phẳng

Container mặt phẳng (hay còn gọi là Flat Rack Container) là loại container không có vách hay cửa, chỉ có khung và sàn. Container mặt phẳng được sử dụng để vận chuyển các loại hàng hóa quá khổ hoặc quá dài như máy móc công nghiệp, cọc thép hay xe ô tô.

Container hoán cải

Container hoán cải là một loại container đặc biệt được thiết kế bằng cách cắt bỏ hai bên vách thép và thay thế bằng vật liệu bạt linh hoạt hơn, cho phép nó có khả năng mở rộng và thu gọn lại. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc xếp dỡ hàng hóa trong container. 

Container hoán cải thường được sử dụng chủ yếu bởi các nhà phân phối để vận chuyển các loại hàng hóa như ô tô, xe máy, đồ gia dụng, đồ tiêu dùng... cần được bốc dỡ, xếp hàng liên tục khi đi qua những điểm bán.

Container mở nóc

Container mở nóc (hay là Container Open Top) là loại container có thể mở được phần nóc để cho hàng hóa vào hoặc ra khỏi container từ trên xuống. Container mở nóc được sử dụng để vận chuyển các loại hàng hóa cao hoặc khó xếp dỡ như cây xanh, gỗ, cần cẩu,...

5. Các thuật ngữ liên quan đến container dân logistic nên biết

Nếu bạn là người làm việc trong ngành logistic hay quan tâm đến việc vận chuyển hàng hóa qua container, bạn nên biết một số thuật ngữ sau:

 

Từ viết tắt

Ý nghĩa

TEU

Twenty-foot Equivalent Unit (Đơn vị Tương Đương 20 feet), là đơn vị đo dung tích của container theo kích thước tiêu chuẩn của container 20 feet.

FEU

Forty-foot Equivalent Unit (Đơn vị Tương Đương 40 feet), là đơn vị đo dung tích của container theo kích thước tiêu chuẩn của container 40 feet.

FCL

Full Container Load (Tải Đầy Container), là khi số lượng hàng hóa trong một lô hàng đủ để lấp đầy một chiếc container.

LCL

Less than Container Load (Tải Không Đầy Container), là khi số lượng hàng hóa trong một lô hàng không đủ để lấp đầy một chiếc container.

CY

Container Yard (Sân Chứa Container), là nơi lưu trữ các chiếc container trống hoặc đã được xếp hàng hóa.

CFS

Container Freight Station (Trạm Xếp Dỡ Hàng Hóa Container), là nơi xếp dỡ hàng hóa vào hoặc ra khỏi container.

C/O

Certificate of Origin (Giấy Chứng Nhận Xuất Xứ), là giấy tờ chứng minh xuất xứ của hàng hóa được vận chuyển qua container.

B/L

Bill of Lading (Vận Đơn Biển), là giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu và trách nhiệm của người vận chuyển và người nhận hàng hóa qua container.

ETA

Estimated Time of Arrival (Thời Gian Dự Kiến Đến Nơi), là thời gian dự kiến mà một chiếc container sẽ đến nơi đích.

ETD

Estimated Time of Departure (Thời Gian Dự Kiến Khởi Hành), là thời gian dự kiến mà một chiếc container sẽ rời khỏi nơi xuất phát.

Container là một công cụ hỗ trợ lưu trữ & vận chuyển hàng hóa hiệu quả và tiết kiệm nhiều chi phí trong ngành logistic. Hy vọng thông qua bài viết này, HVT logistic đã giúp bạn biết được những thông tin hữu ích về Container là gì và những thuật ngữ “nằm lòng” về container mà dân logistics phải biết. 

>>> Xem thêm: Dịch vụ khai báo hải quan uy tín tại Hà Nội

Nếu có nhu cầu về các dịch vụ xuất nhập khẩu, xin liên hệ với chúng tôi tại:

Công ty TNHH TM&DV xuất nhập khẩu HVT

Địa chỉ: 19 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline1900.299.234

Emailcskh@hvtlogistics.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/hvtlogistics.vn/


HVT
Bởi seohvt
22/05/2023
Chia sẻ: Facebook twitter

Bài viết liên quan