Supply Chain là gì? Phân biệt Logistics và Supply Chain đơn giản

calendar 23/10/2023
calendar 0

Bên cạnh Logistics, Supply Chain - thuật ngữ được nhắc đến khá nhiều trong những năm gần đây. Hãy cùng HVT Logistics tìm hiểu Supply Chain là gì và cách phân biệt nó với logistics qua bài viết dưới đây nhé !

1. Supply Chain là gì?

Khái niệm Supply ChainKhái niệm Supply Chain

Supply Chain là một chuỗi các hoạt động liên quan đến việc sản xuất, vận chuyển, lưu trữ và phân phối hàng hóa từ nguồn cung cấp đến khách hàng cuối cùng. Chuỗi cung ứng bao gồm các đối tác như nhà cung cấp, nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà bán lẻ và khách hàng. Mục tiêu chính của Supply Chain là tối ưu hóa quá trình cung ứng hàng hóa và dịch vụ đến khách hàng với chi phí thấp nhất và chất lượng cao nhất.

Một chuỗi cung ứng hiệu quả là yếu tố quan trọng để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Nó giúp giảm thiểu chi phí, tăng doanh thu, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Đồng thời, nó cải thiện khả năng đáp ứng mong muốn và nhu cầu của khách hàng, từ đó gia tăng sự hài lòng của khách hàng.

>>> Xem thêm: Supply chain management: Tất tần tật về quản lí chuỗi cung ứng

2. Phân biệt Logistics và Supply Chain

Hãy cùng HVT Logistics tìm ra sự khác nhau giữa Logistics và Supply Chain qua 4 điều dưới đây:

  • Quy mô: Logistics là một ngành nghề quan trọng và thường chỉ xảy ra trong các công ty có quy mô nhỏ. Ngược lại, Supply Chain có quy mô lớn hơn và chịu trách nhiệm cho các hoạt động như tiếp thị, phát triển sản phẩm và cung cấp đến thị trường bao gồm các hoạt động: tiếp thị, phát triển sản phẩm mới, dịch vụ khách hàng... Logistics là một phần nhỏ trong Supply Chain.
  • Mục tiêu: Logistics tập trung vào việc giảm chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ. Supply Chain hướng đến mục tiêu giảm chi phí toàn bộ hoạt động và tăng cường hiệu quả của Logistics.
  • Tầm ảnh hưởng: Logistics có tầm ảnh hưởng ngắn và trung hạn đối với một công ty. Supply Chain có tầm ảnh hưởng dài hạn đối với nhiều công ty hoạt động trong chuỗi cung ứng.
  • Về công việc: Logistics quản lý các hoạt động bao gồm vận tải, kho bãi, dự báo, đơn hàng, giao nhận, dịch vụ khách hàng... Supply Chain bao gồm tất cả các hoạt động của Logistics và quản lý nguồn cung cấp, sản xuất, hợp tác và phối hợp giữa các đối tác, khách hàng...

3. Vai trò của Supply Chain trong doanh nghiệp

Supply Chain có chức năng rất quan trọng với doanh nghiệp hiện nay vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. Việc quản lý chuỗi cung ứng tốt sẽ giúp doanh nghiệp có lợi thế so với đối thủ, mở rộng thị trường và đạt được chiến lược cạnh tranh cao hơn trên thị trường.

Quản lý chuỗi cung ứng xuất hiện trong tất cả hoạt động của doanh nghiệp, bao gồm sản xuất, hoạch định, quản lý nguồn hàng, thu mua và chế biến các thành phẩm từ nguyên liệu thô,... Quản lý chuỗi cung ứng là việc quản lý cung cầu trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp, từ đó đóng góp vào tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.

Supply Chain cũng đóng góp vào việc cải thiện chất lượng trong hoạt động Logistics, phân phối hàng hóa đến tay doanh nghiệp và cá nhân một cách nhanh chóng, đảm bảo tính mới của hàng hóa và giới hạn tăng giá, cùng cách quản lý lợi nhuận.

4. Mô hình Supply Chain Operations Reference

Mô hình tham chiếu Supply Chain Operations Reference (SCOR) là một công cụ để đánh giá, thiết kế và cải tiến chuỗi cung ứng. Được phát triển bởi Hiệp hội Quản lý Chuỗi Cung ứng (Supply Chain Council) vào năm 1996, mô hình SCOR thường được cập nhật để phản ánh các thay đổi trong thị trường và công nghệ.

Mô hình SCOR bao gồm 6 quy trình cơ bản của chuỗi cung ứng:

  • Kế hoạch (Plan): Quá trình lập kế hoạch cho chuỗi cung ứng, bao gồm xác định chiến lược, dự báo nhu cầu, lập kế hoạch nguồn lực và cân bằng kế hoạch.
  • Nguồn (Source): Quá trình mua nguyên liệu và dịch vụ cho sản xuất, bao gồm lựa chọn nhà cung cấp, đặt hàng, nhận hàng và thanh toán.
  • Sản xuất (Make): Quá trình sản xuất từ nguyên liệu, bao gồm lập lịch sản xuất, kiểm soát chất lượng, quản lý kho và kiểm soát chi phí.
  • Phân phối (Deliver): Quá trình phân phối sản phẩm đến khách hàng cuối cùng, bao gồm xử lý đơn đặt hàng, vận chuyển, giao nhận và dịch vụ sau bán hàng.
  • Đổi trả (Return): Quá trình xử lý sản phẩm hoặc dịch vụ bị trả lại hoặc thu hồi do lỗi hoặc không đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
  • Hỗ trợ (Enable): Quá trình hỗ trợ các quy trình khác trong chuỗi cung ứng, bao gồm quản lý dữ liệu, quản lý rủi ro, quản lý hiệu suất và quản lý nhân sự.

Mô hình SCOR có ý nghĩa trong việc giúp doanh nghiệp đánh giá hiện trạng của chuỗi cung ứng hiện tại. Nó giúp xác định mục tiêu và chỉ số đo lường cho chuỗi cung ứng mong muốn. Từ đó, doanh nghiệp có thể thiết kế và triển khai các giải pháp cải tiến chuỗi cung ứng và theo dõi kết quả của những giải pháp đó.

Trên đây là chia sẻ của HVT Logistics về Supply Chain là gì và nó có gì khác với Logistics giúp các bạn dễ dàng phân biệt, hy vọng bài viết đem lại nhiều giá trị.

Mọi thông tin chi tiết về dịch vụ xuất nhập khẩu, xin liên hệ với chúng tôi tại:

Công ty TNHH TM&DV xuất nhập khẩu HVT

Địa chỉ: 19 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline1900.299.234

Emailcskh@hvtlogistics.vn

Fanpagehttps://www.facebook.com/hvtlogistics.vn/


HVT
Bởi seohvt
23/10/2023
Chia sẻ: Facebook twitter

Bài viết liên quan