Bạn đang tìm hiểu DDC là phụ phí gì trong xuất nhập khẩu hàng hoá đường biển? Tham khảo ngay vài viết dưới đây của HVT Logistics để tìm hiểu phí DDC là gì nhé !
1. DDC là phí gì?
DDC là viết tắt của Destination Delivery Charge
Phí DDC (Destination Delivery Charge) là một khoản phụ phí được áp dụng để xử lý hàng tại cảng đích. Đây là khoản phí mà chủ tàu hoặc chủ hàng phải trả cho việc dỡ hàng từ tàu, sắp xếp và vận chuyển container tại cảng đích, cũng như chi phí vào và ra khỏi cảng tại điểm đến cuối cùng.
Phí DDC không liên quan đến quá trình giao hàng thực tế đến người nhận, mà nó được sử dụng để bù đắp các chi phí phát sinh tại cảng đích. Người gửi hàng không cần phải trả phụ phí này, vì nó là một chi phí phát sinh tại cảng đích và do chủ tàu thu phí để đền bù các hoạt động liên quan đến xếp dỡ hàng và sắp xếp container tại cảng.
Phí DDC được thanh toán và thỏa thuận giữa bên mua và bên bán, vì nó là một số tiền phụ phí phát sinh khi hàng hóa đã vào cảng đích. Trong quá trình thương thảo hợp đồng vận chuyển, phí DDC có thể được đàm phán và quy định rõ ràng để đảm bảo rằng các bên có hiểu biết và đồng ý về việc trả phụ phí này.
>>> Xem thêm: Handling Fee là phí gì?
2. Phí DDC bao gồm những gì?
Phí DDC có thể thay đổi tùy theo từng hãng tàu. Không có một mức phí cố định do các cơ quan địa phương hoặc quốc tế quy định cho phí DDC vì nó phát sinh từ các khoản phí cổng terminal, phí vận chuyển (drayage) và phí cần cẩu khác nhau.
Các hãng tàu tính phí DDC dựa trên nhiều yếu tố bao gồm loại hàng hóa, số lượng container, vị trí và điều kiện cảng/terminal, điều kiện kinh tế, và nhiều yếu tố khác. Hãy cùng xem chi tiết dưới đây nhé:
Phí Terminal Gate
Phí Terminal Gate là một khoản phí để dỡ container từ tàu biển xuống khu vực lưu trữ container. Phí terminal cũng bao gồm việc kiểm tra hình thức và xử lý container vận chuyển, nếu những khoản phí này chưa được bao gồm trong tổng chi phí vận chuyển.
Phí Drayage
Vận chuyển (drayage) đề cập đến việc vận chuyển container từ cảng biển đến điểm giao hàng cuối cùng cho người nhận hàng. Thông thường, vận chuyển này được sử dụng cho những quãng đường ngắn hoặc là một phần của hành trình vận chuyển xa hơn.
Chi phí vận chuyển được tính dựa trên nhiều yếu tố bao gồm chi phí thuê công ty vận tải, thiết bị tải và dỡ hàng, lao động, lưu trữ và nhiều yếu tố khác.
Phí cần cẩu (Crane Fees)
Phí cần cẩu được tính vào Destination Delivery Charge
Cần cẩu cảng là một trong những loại thiết bị quan trọng nhất được sử dụng trong ngành vận chuyển biển. Chúng được sử dụng để tải, dỡ và di chuyển hàng hóa (đặc biệt là container vận chuyển) từ và lên tàu.
Kết quả là, các khoản phí phát sinh từ việc sử dụng cần cẩu cảng đóng vai trò quan trọng trong tổng chi phí DDC. Các cảng biển hiện đại được trang bị cần cẩu container (còn được gọi là cần cẩu bến) được thiết kế để tải và dỡ container từ và lên những tàu biển lớn.
Cần cẩu cảng có giá trị đắt đỏ và yêu cầu nhân viên có kỹ năng và kinh nghiệm cao để vận hành. Ngoài ra, chúng cũng có chi phí bảo dưỡng và thay thế cao. Kết quả là, hầu hết các terminal tính phí cho các hãng tàu sử dụng dịch vụ cần cẩu cảng bao gồm cần cẩu container, di chuyển container và nhiều dịch vụ khác.
3. Bên nào quy định phụ phí DDC?
Phí DDC (Destination Delivery Charge) là một khoản phí do hãng tàu quy định. Khi hãng tàu cung cấp vận đơn cho người gửi hàng, họ tính thêm tiền cho phí vận đơn hoặc phí DDC. Tuy nhiên, việc tính phí DDC không chỉ đơn giản là phát hành vận đơn và tính tiền, mà còn bao gồm các hoạt động như thông báo vận đơn cho đại lý nước ngoài, quản lý và theo dõi đơn hàng thường xuyên.
Trong các hoạt động xuất nhập khẩu, có một số khoản phí được tính vào DDC, bao gồm:
-
Phí chuyển phát nhanh (Courier Fee): Đây là phí vận chuyển cho vận đơn gốc, khi hàng hóa được gửi đi bằng dịch vụ chuyển phát nhanh.
-
Phí sửa chữa (Amendment Fee): Đây là phí sửa chữa vận đơn nếu có sai sót. Phí này có hai mức phí, tùy thuộc vào thời điểm sửa chữa trước khi tàu dừng hoặc sau khi lập bản kê khai. Mỗi khu vực có quy định riêng về mức phí này.
-
Phí phát hành (Release Fee): Đây là phí để giao hàng và nộp vận đơn tại cảng đích.
Các khoản phí này được tính vào phí DDC nhằm bù đắp cho các hoạt động và chi phí liên quan đến việc xếp dỡ và xử lý hàng tại cảng đích. Mức phí có thể khác nhau tùy theo hãng tàu và các quy định địa phương, và nó sẽ được thông báo cho người gửi hàng trước khi quá trình vận chuyển bắt đầu.
Trên đây là chia sẻ của HVT Logistics về DDC là phí gì giúp các các nhà xuất nhập khẩu chuẩn bị đầy đủ các chi phí khi nhập hàng bằng đường biển.
>>> Nếu bạn đang có nhu cầu làm thủ tục hải quan, tham khảo ngay: Dịch vụ khái báo hải quan trọn gói của HVT Logistics để tiết kiệm thời gian xuất nhập khẩu hàng đi quốc tế.
Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ với chúng tôi tại:
Công ty TNHH TM&DV xuất nhập khẩu HVT
Địa chỉ: 19 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.
Hotline: 1900.299.234
Email: cskh@hvtlogistics.vn