Bulk Cargo là gì? Phân biệt Bulk Cargo và Break Bulk Cargo

calendar 31/10/2022
calendar 0

Trong xuất nhập khẩu hàng hóa, vận tải biển chiếm giữ một vị trí đặc biệt quan trọng. Mang trong mình sứ mệnh giao thoa kinh tế toàn cầu, vận chuyển hàng hóa bằng được biển hiện ngày càng được quan tâm để phát triển. Có một thuật ngữ thường được nhắc tới trong chuỗi quy trình đóng gói và vận tải hàng hóa đó là Bulk Cargo.

Vậy Bulk Cargo là gì? Cách thức để vận chuyển như thế nào? Hãy đọc bài viết dưới đây của HVT Logistics để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

1. Bulk Cargo là gì?

Trong tiếng Anh hàng rời có tên gọi là Bulk Cargo. Người ta dùng thuật ngữ hàng rời  để chỉ những loại hàng hóa không được đóng gói mà thường được chứa trực tiếp trong trong khoang chứa của các xe, tàu hỏa hoặc tàu thủy. Ví dụ như các loại: Than đá, cát, dầu mỏ, xi măng, quặng, phân bón, …

Sẽ có những phương tiện được thiết kế đặc biệt dùng để chuyên chở hàng rời. Cách thức vận chuyển hàng rời còn được gọi với cái tên là chở xá hay chở xô (Carriage in bulk). 

Hình ảnh tàu thuyền chở cát trên biển. Hình ảnh tàu thuyền chở cát trên biển. 

Hàng rời được phân thành hai loại là hàng rời lỏng và hàng rời khô

  • Hàng rời lỏng: Như tên gọi của chúng, hàng rởi lỏng tồn tại dưới thể lỏng. Có thể kể đến một số hàng rời lỏng như: xăng dầu, hóa chất, nước, dầu thô,… Để đảm bảo an toàn, hàng rời lỏng được vận chuyển bằng các phương tiện như: tanker, tàu thủy, tàu hỏa,...

  • Hàng rời rắn: Tồn tại dưới thể rắn (khô), hàng rời rắn chính là sự kết hợp của các phần tử nhỏ và hạt nhỏ. Loại hàng rời này thường được vận chuyển với khối lượng và số lượng lớn bằng tàu như: lương thực, bột mì, hạt rời, cà phê, nông sản, đá, vật liệu,cát…

>>> Xem thêm: Hàng Taobao là gì?

2. Tàu chở hàng rời chuyên dụng là gì?

Bởi vì việc vận chuyển hàng rời nhiều cả về số lượng lẫn khối lượng nên đòi hỏi phương tiện vận chuyển chúng phải có công suất đặc biệt lớn thì mới có thể đáp ứng được yêu cầu. 

Bên cạnh đó, hàng rời là những loại hàng không được đóng gói mà đựng trực tiếp. Để có thể vận chuyển được những hàng hóa ở dạng thô, khô (bulk cargo) như: than đá, lưu huỳnh, quặng sắt, hàng nông sản, phế liệu không đóng thùng hay bao kiện phải đòi hỏi các khoang chứa phải chấm thấm nước để có thể đảm bảo hàng hóa an toàn, không phải chịu những ảnh hưởng từ biển. 

Hình ảnh tàu thuyền chuyên chở hàng rời.Hình ảnh tàu thuyền chuyên chở hàng rời.

Không chỉ vậy, người ta còn thiết kế ra những loại tàu có cấu tạo đặc biệt, vững chắc gồm 1 boong và các két hông, két treo nằm hai bên mạn hầm với mục đích làm giảm mặt thoáng của hầm, giúp điều chỉnh trọng tâm một cách hiệu quả lúc cần thiết. Hiện nay có hai loại tàu chở hàng rời đó là:

  • Tàu chở hàng rời có cần trục phù hợp với các cảng thiếu trang bị xếp dỡ hàng hóa ở mạng trái, sức chứa của loại tàu này từ 25.000 DWT đến 75.000 DWT

  • Tàu chở hàng rời không có hộp số: có sức chứa dao động từ 20.000 DWT đến 200.000 DWT

Các hầm chứa hàng được thiết kế có miệng rất rộng rãi để khâu xếp dỡ hàng hóa trở nên dễ dàng hơn. Cấu tạo của hầm chứa được gia cố rất chắc chắn giúp giảm độ xóc khi vận chuyển, hạn chế sự va chạm để bảo vệ hàng. 

Trong quy trình vận chuyển hàng rời, chúng ta không chỉ quan tâm đến phương tiện vận chuyển mà còn cần quan tâm đến các thiết bị tác động vào hàng hóa như:

  • Cần trục chân đế: Thiết bị này dùng để đáp ứng nhu cầu xếp dỡ hàng hóa, thay thế cho sức lao động của con người trong việc bốc xếp những loại hàng hóa nặng và nhiều như hàng rời. Loại thiết bị này thường có tầm với xa, cùng với khả năng xoay chuyển khá linh hoạt nên việc xếp dỡ hàng hóa trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

  • Cầu trục gầu ngoạm: Cung là một thiết bị phục vụ cho nhu cầu xếp dỡ hàng hóa. Gầu được thiết kế dước dạng gắp hoặc dưới dạng hai cánh để có thể múc các hàng hóa có kết cấu rời: Than, cát đá, bùn, bông… 

  • Xe nâng: Tùy thuộc vào nhu cầu nâng đỡ và di chuyển hàng hóa, xe nâng được thiết kế để có thể nâng hàng hóa lên cao với độ cao nhất định. 

  • Cao bản: Thực chất có cấu tạo tương tự như giá đỡ hàng hóa, tạo ra một mặt phẳng để việc xếp hàng lên xuống trở nên dễ dàng hơn.

Hình ảnh gầu ngoạmHình ảnh gầu ngoạm

3. Phân biệt giữa Bulk Cargo và Break Bulk Cargo

Hàng rời (Bulk Cargo) là những loại hàng hóa không cần phải đóng gói mà có thể chứa đựng trực tiếp trong các khoang chứa hàng. Còn hàng quá khổ (Break Bulk Cargo) là những loại hàng hóa có kích thước quá lớn nên không thể chứa vừa trong container hay khoang chứa như: xe quá khổ, cánh quạt tàu, các loại động cơ lớn và kích thước lớn. 

Phân biệt Bulk Cargo và Break Bulk CargoPhân biệt Bulk Cargo và Break Bulk Cargo

Mong rằng với những thông tin mà HVT Logistics cung cấp bạn có thể hiểu được thuật ngữ “hàng rời” và quy trình vận chuyển chúng.

>>> Xem thêm: Surrendered Bill of Lading là gì? Tại sao nên sử dụng Surrender Bill

Mọi thông tin chi tiết về dịch vụ xuất nhập khẩu hàng quốc tế, xin liên hệ với chúng tôi tại:

Công ty TNHH TM&DV xuất nhập khẩu HVT

Địa chỉ: 19 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline1900.299.234

Emailcskh@hvtlogistics.vn

Fanpagehttps://www.facebook.com/hvtlogistics.vn/


HVT
Bởi seohvt
31/10/2022
Chia sẻ: Facebook twitter

Bài viết liên quan